วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เห็ดหลินจือ


เห็ดหลินจือกับโรคความดันโลหิตสูง

โรคความดันโลหิตสูงก็เป็นอีกโรคหนึ่งที่นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการค้นคว้าและวิจัยถึงสารออกฤทธิ์และสรรพคุณทางยาของเห็ดหลินจือพบว่าภายในเห็ดหลินจือมีสารที่ช่วยผู้ป่วยความดันหิตสูงได้ คือ กลุ่มสารไตรเทอร์ปินนอยด์ชนิดขม ( Bitter Triterpenoids ) ซึ่งสารในกลุ่มนี้มีตัวยาที่ช่วยผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง คือ กรดกาโนเดอริค ( Ganoderic acid A, B, C1, C2, D-K, R-Z ) และ กรดลูซิเดนิค (Lucidenic acid) ซึ่งเป็นตัวยาช่วยลดความดันโลหิตได้( ACE- inhibitoryactivity ) รวมถึงยังมีผลในการป้องกันการอุดตันในเส้นเลือดของผู้ป่วยและยังไม่ป่วย ( Antiartherogenic ) ทั้งนี้ยังทำหน้าที่ช่วยบำบัดรักษาในเส้นเลือดหลังเกิดการอุดตันมาแล้ว ( Antiarteroselerotic )
นอกจากนี้ยังมีผลการศึกษาทางคลินิกที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นมีการใช้เห็ดหลินจือที่เป็นยาสกัด รักษาผู้ป่วยที่มีภาวะความดันโลหิตสูง 53 ราย เป็นเวลานาน 6 เดือน พบว่าความดันโลหิตลดลงได้ 10 – 29 มิลลิเมตรปรอท = 57.5 %
ปัจจุบันพบว่าได้มีการจดสิทธิบัตรสารไทรเตอร์ปินนอยด์แฟรกชั่นของเห็ดหลินจือ ทำเป็นยารักษาโรคความดันโลหิตสูง โดยมีข้อบ่งชี้ใช้เป็นยาลดความดันโลหิต เพราะฉะนั้นตรงจุดนี้คงปฏิเสธไม่ได้แล้วว่าโรคความดันโลหิตสูง สมุนไพรเห็ดหลืนจือก็มีส่วนช่วยได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น