วันอังคารที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2552

แนะเคล็ด (ไม่) ลับ ยับยั้งความแก่ ( ครั้งที่ 2 )




วันนี้เรามาต่อเรื่องเคล็ดไม่ลับฯ กันต่อนะค่ะ

อันที่สองคืออย่ากินให้อิ่มจนเกินไป โดยเฉพาะแป้งกับน้ำตาล พูดง่ายๆ คือให้หิวนิดๆ สังเกตง่ายๆ เวลาเราหิวนิดๆ สมองจะโล่งขึ้นทันที สมองจะทำงานดี แต่ไม่ถึงขนาดหิวจนเห็นช้างเท่าหมูอันนั้นก็ไม่ไหว

อาหาร 5 หมู่ จริงๆ เป็นเรื่องมาตั้งแต่นานแล้ว สมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม ที่ต้องการที่จะให้คนไทยกินอาหารครบ แต่ตอนนี้ในเวทีโลกเขาจะเรียกว่าอาหารฟังก์ชันนันฟูด ก็คืออาหารที่มากกว่าอาหาร

แป้งจริงๆ มีอยู่ในผักด้วย คะน้าก็มีแป้ง ฟักทองก็มีแป้ง เพราะฉะนั้นถ้าเรากินผักก็ไม่ได้ขาดแป้ง มันก็ครบ 5 หมู่เหมือนกัน คือจริงๆ รับประทาน 5 หมู่ก็ดีครับ เพียงแต่ว่าเราไม่จำเป็นจะต้องเน้นว่าแป้งจะต้องเป็นข้าวอย่างเดียว เรากินแป้งจากผักผลไม้ก็ได้

จริงๆ ถ้าเน้นเป็นสีเข้มจะดี ไม่จำเป็นจะต้องหลากสีทุกอย่าง คือสีจะมีคุณค่าต่างกัน เราจะเน้นที่สีเขียว เพราะว่าสีเขียวจริงๆ มีสีอื่นอยู่ในนั้นด้วย อย่างคะน้าจริงๆ ก็มีสีแดงของวิตามินเออยู่ในนั้น เพียงแต่ว่าสีเขียวกลบหมดเลยไม่เห็น เพราะฉะนั้นถึงให้เลือกผักที่สีเขียวเข้มไว้ยิ่งดีค่ะ แปลว่าจะต้องมีอะไรที่ผสมอยู่แล้ว และต้องสดจะดีกว่า หรือว่าจะนึ่งจะลวกก็ได้

อย่างคะน้าหมูกรอบน้ำมันหอย ก็ได้เลย แต่ว่าหมูกรอบอาจจะต้องรับประทานน้อยสักนิด เพราะว่าในน้ำมันจะดึงวิตามินเอเข้าสู่ร่างกาย วิตามินเอจะละลายในไขมัน ถ้าเรากินแต่คะน้าอย่างเดียวไม่ได้วิตามินเอ เพราะวิตามินเอไม่ซึม ได้น้ำมันหอยหรือน้ำมันพืชสักนิดก็ดีบางคนไปกินดิบๆ เลย อันนั้นก็ได้แต่ว่าค่อนข้างหนักไปนิดหนึ่ง เพราะว่า บางทีพอกินดิบอาหารบางอย่างมีพิษครับ อย่างมะเขือเทศส่วนเขียวๆ มีพิษนะ ถ้าเรากินไปเยอะๆจะคลื่นไส้ เพราะฉะนั้นบางอย่างทำสุกไว้ก่อนก็จะดี


วันนี้ขอนำเสนอแค่นี้ก่อนนะค่ะ วันหน้าจะมาเสนอเพิ่มเติมอีกค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น