วันอังคารที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2552

แนะเคล็ด (ไม่) ลับ ยับยั้งความแก่ ( ครั้งที่ 1 )

อายุรวัฒน์เป็นศาสตร์ใหม่ เรียกว่าเป็นการชะลอความชรา ภาษาอังกฤษเรียกว่า Anti-Aging Medicine จุดประสงค์เพื่อให้คนไข้เป็นหมอที่ดีที่สุดของตัวเอง แล้วก็ให้สุขภาพดีโดยไม่ต้องพึ่งยาเป็นกำมือ ถ้าอายุรแพทย์จะดูแลโรคเด็ก โรคผู้ใหญ่ แต่ก็ไปด้วยกันได้ อายุรวัฒน์จะช่วยดูแลเรื่องจิตใจด้วยนะ

อันดับแรกคือชะลอได้จริงๆ ตามหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ก็จะเป็นเรื่องที่มีหลายประเด็น วิธีที่จะชะลอความแก่ง่ายๆ ด้วยตัวเอง อันดับแรกก็คือต้องนอนให้พอ นอนฟังดูเหมือนง่าย แต่จะต้องนอน 4 ทุ่มตื่น 6 โมงเช้า ถึงจะมีตัวธาตุหนุ่มสาวหลั่ง

จริงๆ แล้วเวลาหรือว่าปริมาณไม่สำคัญเท่าคุณภาพ คุณภาพคือนอน 8 ชั่วโมง แล้วเป็นช่วงที่ได้จังหวะคือนอน 4 ทุ่มตื่น 6 โมง เช้าด้วย เพราะหลังจาก 4 ทุ่ม จะไม่ค่อยหลั่งดี มีช่วงเวลาเรียกว่าเหมือนนาทีทอง ธาตุหนุ่มสาวก็คือโกรตฮอร์โมน

เรียกง่ายๆ ถ้าสมมติว่าเรานอนตอน 4 ทุ่ม จะเริ่มหลั่งตอนเที่ยงคืน แต่ถ้าเราไปนอนเที่ยงคืนหลั่งไม่ทันแล้ว ร่างกายต้องได้พักโดยหลับแบบสนิท ได้หลับเต็มที่ คือหลับแบบไม่มีฝันหรือฝันแต่เราจำไม่ได้ครับ ถ้าตื่นมาแล้วจำฝันได้อาจจะแปลว่าเราหลับไม่สนิท ถามว่ามานอนเพิ่มตอนกลางวันได้หรือเปล่า ได้แต่ไม่อยากให้นอนเยอะเพราะกลางวันไม่ค่อยหลั่งธาตุนี้แล้ว เป็นเคมีในร่างกาย

คราวหน้าจะมาเล่าสู่กันฟังต่อนะค่ะ หวัดดีค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น